Breaking

วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2564

กินน้ำวันละกี่ลิตรดี? ถ้ากินน้ำน้อยมีผลเสียยังไง...

 


"น้ำ" 1 ในสิ่งที่สำคัญต่อร่างกายของ มนุษย์เรา คำถามที่เราได้ยินบ่อยๆ เราควรดื่มน้ำกี่แก้วต่อวันถึงจะดี เพราะในโรคบางชนิด ถ้าเราดื่มน้ำมากเกินไปจะทำให้สารในตัวเราเจือจางเกินไป อะไรที่น้อยไปมากไปมันก็มีผลข้างเคียงทั้งนั้น

- ผู้ใหญ่มักจะสูญเสียน้ำในร่างกายประมาณ 2.5 ลิตรต่อวัน จริงๆแล้ว อายุ เพศ กิจกรรมที่ทำในวันนั้นๆส่งผลเช่นเดียวกัน แต่เราสามารถชดเชยได้จากการกินในอาหารที่เรากิน 0.7 ลิตร แถมร่างกายยังผลิตจากการเผาผลาญอาหารอีก 0.3 ลิตร ส่วน 1.5 ลิตรเราต้องดื่มน้ำเข้าไป แบ่งการดื่มให้พอดี

- น้ำ ในร่างกายเรามีสัดส่วนอยู่ที่ 55%-60% หน้าที่ของมัน ขนส่งสารอาหาร (Transport Nutrient), รักษาอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ (regulates our temperature), เป็นส่วนหนึ่งของแร่ธาตุจำเป็น (minerals), เร่งปฏิกริยาทางเคมี (catalyzes chemical reactions), หล่อลื่นเซลล์ (lubricates tissues) และ สมดุลย์แร่ธาตุ กับสารละลาย (dissolves other substances) 

- เราสามารถอดอาหารได้หลายวัน แต่ถ้าอดน้ำเกิน 3 วัน - 4 วันตายแน่นอน นักวิทยาศาสตร์ได้วิจัยมาแล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพภูมิอากาศด้วย การขาดน้ำ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย อาการคลื่นไส้, ท้องเสีย, เป็นไข้ง่าย, ไตทำงานหนัก, เป็นแผลง่ายเช่น แผลที่ปาก, โรคการกินผิดปกติ [ Eating disorder ] ปัสสาวะมีสีเข้ม และ อ้วนง่ายป่วยง่าย

หมายเหตุ : 30ml x น้ำหนักตัวขั้นต่ำในการรับประทานน้ำ มากขึ้นในกรณีที่อยู่ในที่ร้อน เล่นกีฬา